|Vedanta Spiritual Library|
Illai Illai Amma
By Oothkadu Venkade Subba Iyer
Translated by P. R. Ramachander
[This song is the reply by Lord Krishna to the accusations made by the Gopis in the song Thaye Yasoda]
Illai, illai, amma
Ithanai per solvadellam athanayum poyye
Thollai ivvargalukku chonnar, innavargal yarum,
Thunivaaga poyyai chaonnar, aanalum kelum,
Allai ninra thozhargalai kettu parum-kettu,
Aana pinnar dandanigal vena vari tharum
1. Naalu pergal ketka cholla naanam aguthendrar, antha,
Nangayar perum kootathil cholli nindrar,
Malayittavan pol vayil mutham itten enrar, antha,
Vazhakkam ariveno Amma, varthyai nambathe chumma
2. Virunthinar vayil poosa vennai kaanuma,
Venni poosum varai avar thoonga venuma,
Marunthukkum pagalil neyyum vadiyuma-intha,
Vaarthayinai kettu neeyum nambalaguma
3. Thannillam marantha antha pennai kelu, etho,
Dayaval konanthu viiten antha naalum,
Indru ithai maranthu inge vandu chonnalum,
Yen antha pennai kooti vara kanum athai kelum.
4. Pillai killi viten endru chonnar andha paavai,
Venum endral nandrai parum yen kayyai,
Ulla nagam ondru kooda kayil illai,
Unmai endru nambiinaalo ondrum illai Amma
5. Aarum illa neram parthu innarin veetu,
Amme amme endru kathum kural kettu, antha
Kaarilam kandru ootta thavippathai parthu,
Kandrukku koduthenmma, kathayai nambbathe summa
6. Vaayil vennai vaithindal pesa varuma, antha,
Vazhakkam meyyal runthal kovam varuma,
Thaayana unnidam vanthu solla venuma,
Thavam seythum ivarukku pen illai poduma?
7. Aadina panthai olithu allal cheythaar,
Ariyene endru sathiyam cheythaar,
Thedina pandulku sari vennai tharum endren, athaith
Thiruttu thanam endru choilli karuthai maraithare thalli
8. Athai veetu vazhi ketten, athu anaithum mey thaan,
AAthan karai vazhi ketten, athanayum mey thaan, nillaa,
Muthathukku vazhi ketten, Amma aanal ival,
Muthathukku endru sonnal, Chithathukkul enna thano?
No, no, Mummy,
All that these people have told is a lie.
They said that there was trouble for them but,
All of them are lying with courage, but any way listen,
Please enquire with my friends, who stood there,
And if found true, give me all punishments that you want
1. They told they felt shy to tell before four people,
But those girls have told it now before a crowd,
They told that I kissed them in the mouth like a husband,
Please tell mother whether I know about this rule,
And Oh mother do not believe them just like that.
2. Would there be butter to apply in the mouth of guests,
Would the guests sleep till butter is applied,
Would the ghee drop from the moth during day time,
Should you believe in these words?
3. Please ask the girl who forgot herself,
For obscure mercy I brought her here on that day
Today though she tells here forgetting that,
Why she did not bring the girl with her. Ask?
4. They told that I have pinched a baby,
If you want please examine my hands,
None of my fingers have nails,
If you believe it is true, there is nothing there mummy
5. Seeing that nobody is there in that person's house,
And hearing the sound Amme, Amme and seeing,
That little calf was having trouble to feed,
I gave milk to that calf, Please do not believe their story.
6. If we keep the butter in our mouth, would be able to talk?
If that is a practice, would one get angry,
Should this be told to you who is a mother,
And you know, in spite of penance, they do not have a daughter?
7. She hid the ball that I was playing and troubled me,
She hid it and took an oath she does not know,
I ask her equivalent butter for the ball and she,
Told that it is theft and hid its meaning, mother.
8. I did ask way for aunt's house, that is true,
I asked way to the river bank, that is true,
I asked way to moon light court yard*, But she is,
Telling that is for kissing, Mother I do not know hat is in her mind?
*Court yard in Tamil is mutram and kiss in mutham.